Nhà trẻ container đẹp, lạ và sang

Chuyện lạ Nhật Bản 331 lượt xem

 Ở San Francisco (Mỹ), người ta tận dụng container để làm thành những căn hộ nhỏ. Còn ở Nhật Bản thì nó lại được sử dụng làm các lớp học mẫu giáo.

Tọa lạc tại thành phố Saitama, Nhật Bản, nhà trẻ OA là ngôi trường đã có tuổi đời 50 năm. Gần đây, lãnh đạo nhà trường nhận thấy tòa nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn đảm bảo an toàn cho các em nhỏ, đặc biệt là khi có động đất. Với sự giúp đỡ của 2 công ty kiến trúc Hibino Sekkei và Yougi no Shiro, ngôi trường đã được xây dựng lại hết sức độc đáo và hiện đại.

Khuôn viên nhỏ của nhà trẻ OA bây giờ được làm hoàn toàn bằng các container, và một vài chi tiết tận dụng từ cấu trúc cũ. Container được lựa chọn căn cứ vào sức bền của nó, khả năng chịu được tải trọng lớn và sự chấn động mạnh, nhằm phù hợp với nơi thường xảy ra động đất như Nhật Bản.

Ngôi trường mới vừa được đưa vào sử dụng, đúng dịp kỷ niệm 50 năm thành lập trường, được đánh giá là một cải thiện hoàn hảo so với ngôi trường cũ.

ngam-nha-tre-container-dep-va-sang-nhatbanaz

Các kiến trúc sư đã quyết định sử dụng container là giải pháp ít tốn kém nhất và hiệu quả nhất, vì bản chất các container được làm ra là để chịu đựng các điều kiện khắc nghiệt.

Trong báo cáo dự án gửi Tech Insider, Hibino Sekkei giải thích, ngôi trường được thiết kế với ý tưởng mang lại năng lượng tích cực cho tinh thần. Điểm nổi bật của nó là dài, không gian mở đón gió và làm mát tự nhiên.

ngam-nha-tre-container-dep-va-sang-nhatbanaz-1

Ngoài thời gian chơi và ngủ trưa, các trẻ thường được học ngoài trời gần thiên nhiên, cây xanh. Các kiến trúc sư đã tận dụng lại không gian xanh này từ khuôn viên cũ của trường.

ngam-nha-tre-container-dep-va-sang-nhatbanaz-2 ngam-nha-tre-container-dep-va-sang-nhatbanaz-3 ngam-nha-tre-container-dep-va-sang-nhatbanaz-4

Vật liệu để xây dựng nhà trẻ container hoàn toàn là vật liệu tái chế. Vì thế, nhà trẻ Ogura Asahi vừa là một bài học để dạy các em nhỏ cũng như người dân xung quanh về tiết kiệm, bảo vệ tài nguyên; vừa là một sáng kiến tuyệt vời nhằm tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu lượng carbon dioxide thải ra trong không khí. Nhưng không vì là vật liệu tái chế mà chúng không đảm bảo chất lượng và độ an toàn, mà trái lại, các kiến trúc sư cam kết rằng nhà trẻ container hoàn toàn có thể trụ vững dưới tác động của các trận động đất.

 ngam-nha-tre-container-dep-va-sang-nhatbanaz-6

ngam-nha-tre-container-dep-va-sang-nhatbanaz-7 ngam-nha-tre-container-dep-va-sang-nhatbanaz-8

Vây quanh nhà trẻ container là vườn cây xanh mướt với bãi cỏ xanh rì. Các kiến trúc sư đã đặt môi trường tự nhiên lên hàng đầu khi không đốn ngã hay làm tổn hại cây cối trong quá trình xây dựng nhà trẻ. Thay vào đó, họ “cố tình” đặt nhà trẻ nằm lọt thỏm giữa thiên nhiên cây cỏ để các em nhỏ có thể dễ dàng nhìn thấy, sờ vào và tận hưởng bầu không khí mát mẻ, dễ chịu do cây xanh mang lại. Đây là cách người Nhật giáo dục con người về tầm quan trọng của thiên nhiên và nâng cao ý thức bảo vệ, quý trọng môi trường một cách tự nhiên nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả cao.

ngam-nha-tre-container-dep-va-sang-nhatbanaz-9

Mô hình trường học như thế này đáng được khuyến khích trên toàn cầu bởi nó không chỉ nâng cao ý thức gìn giữ và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên mà còn góp phần giảm áp lực lên môi trường khi tái sử dụng nguồn nguyên vật liệu tưởng chừng như vứt đi.

ngam-nha-tre-container-dep-va-sang-nhatbanaz-5

5/5 - (28 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *