Đến Nhật để …chén cho thật …đã

Tại sao chọn Nhật Bản 358 lượt xem

Nói ra thật xấu hổ, nhưng tôi lên kế hoạch đi Nhật chỉ để được …đánh chén thỏa thích các món Nhật đúng khẩu vị. Tôi bị mê hoặc ẩm thực Nhật bản từ hồi sinh viên đi làm thêm, đi ké Sếp tiếp đoàn khách Nhật tại một nhà hàng ở Sài gòn. Không phải là một người sành ăn, nhưng không hiểu sao tôi thực sự ấn tượng với món ăn Nhật ngay từ lần đầu thử, có cái gì đó thực sự hấp dẫn, luôn cuốn, chiếm đoạt vị giác của tôi. Và cứ thế tôi “dành cả tuổi thanh xuân” chỉ để lân la phố Nhật ở Sài gòn. Cháy túi đành chịu, chứ cứ rủng rỉnh tý là lượn lờ Lê Thánh Tôn tìm cảm giác. Tôi trở thành chuyên gia ẩm thực Nhật bản từ lúc nào không hay.

Món ăn Nhật thường giữ nguyên vị tinh khiết tự nhiên, cảm giác rõ vị của từng món ăn, chứ không kiểu trộn lẫn. Thực phẩm phải tươi, gia vị đúng thì mới cảm nhận rõ hương vị từng món ăn, cảm giác thanh tao, nhẹ nhàng. Cũng chính vì vậy mà tôi vẫn tin rằng ở Việt Nam sẽ không có được điều kiện để làm chuẩn vị Nhật. Tôi mong muốn được qua Nhật để “mò” đến được đúng hương vị gốc, và cũng để thưởng thức những món ăn Nhật khác mà ở Việt Nam chưa có. Mong lắm. Tôi lên danh sách các món cần phản thử như sau.

Sushi và sashimi. Sashimi là một món ăn truyền thống của Nhật Bản với hải sản tương sống, thêm gia vị wasibi, gừng ngâm. Còn Sushi là một món ăn kết hợp giữa gạo giấm và hải sản tươi sống. Món gốc là vậy, cho nên cá, tôm, bạch tuộc phải thực sự tươi thì mới ngon. Người ta nói rằng ở Nhật, các món tươi sống này đưa từ cảng cá về các chợ, siêu thị chỉ dùng trong ngày; cuối ngày thì bán gom chế biến thành các sản phẩm khác.  nếu ở Việt Nam thôi thì chỉ có thể dùng đồ cấp đông, chắc chắn không nguyên vị được, nhưng mà cũng phê lắm rồi.

Bò Kobe. Còn phải nói nữa, ngon, mềm đặc biệt rồi, và ai cũng biết bò Kobe hiếm mà, nếu có ra xuất sang nước khác thì giá cũng trên trời. Ở Việt Nam ngoài việc không đủ hầu bao cho món này thì tôi cũng nghĩ nếu có vào thì cũng chỉ ăn được món bò “gọi là Kobe” mà thôi. Tham khảo giá trên web các nhà hàng Nhật thấy cũng không quá cao, đáng để mình thưởng thức một lần cho biết.

Mì các loại. Tôi là fans của mì Nhật các loại, udon, ramen, soba gì cũng thấy ngon hết ấy, thế mới khổ chứ. Ở Nhật bản có có thể thử đủ các món mì ở các khu bảo tàng mì. Tôi chắc phải dành cả ngày để lang thang ở đó quá.

Natto đậu phụ thối. Nghe thì ghê, trông cũng quê, nhưng ngon lắm ấy. Có thể cũng như kiểu sầu riêng, ai không ăn được thì ghê, còn ai hợp thì mê.

Lưỡi Gyutanyaki. Món lưỡi bò này rất ít được đưa ra các nước, chỉ có thể tìm thấy nó trong các nhà hàng chuyên về lưỡi bò ở Nhật. Nghe tả thì rất là mềm, ngon, như “chạm lưỡi” ấy. Chưa được thử bao giờ nên thức, nên tôi tò mò lắm.

Lươn Unagi-no-kabayaki. Đó chính là món lươn dược phủ trong nước sốt ngọt và nướng trên than hồng. Món này nếu đúng chuẩn lươn ở Nhật thì chắc phải ngon lắm.

Danh sách thì chắc còn dài lắm, trước lúc lên đường tôi phải hỏi bạn bè để có chi tiết hơn cho lịch ăn uống. Chắc không đủ khả năng để thưởng thức những món đắt tiền như sashimi thịt ngựa, cá nóc, nhưng tôi nguyện sẽ thử hết các món đường phố và có bài review cho các bạn.

Ken ( An.L….@gmail.com)

5/5 - (4 bình chọn)

3 thoughts on “Đến Nhật để …chén cho thật …đã

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *